Stress có gây đau khớp?

Đau khớp là hệ quả xuất hiện tự nhiên khi con người già đi. Đau khớp cũng có thể bị do chấn thương khi luyện tập thể dục thể thao. Tuy nhiên, một điều đáng ngạc nhiên là sức khỏe tinh thần cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của khớp. Stress có thể ảnh hưởng đến cơ thể theo nhiều cách mà chúng ta không thể biết và cơn đau khớp do stress gây ra có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe.

Cơ chế stress gây đau khớp

Thay đổi vận động hàng ngày: Lo lắng, đặc biệt là các cuộc tấn công của stress, có thể thay đổi cách di chuyển, ngồi và hành động. Chúng ta tập thể dục ít hơn, nằm nhiều hơn, thay đổi rất nhiều hành vi của bạn như là một phản ứng đối với stress. Những thay đổi này có thể làm trầm trọng thêm stress và thậm chí gây ra các biến chứng khác, bao gồm đau khớp.

Viêm do stress: Khi cơ thể có tình trạng viêm (không do nhiễm khuẩn), chúng ta có thể gặp đau khớp cùng với nhiều vấn đề sức khỏe khác. Stress có thể gây phản ứng viêm trong cơ thể và có thể làm khớp sưng lên và vận động của khớp trở nên ít linh hoạt hơn. Tình trạng cứng khớp do viêm có thể làm cho việc di chuyển và làm các công việc thường nhật trở nên khó khăn.

Stress có gây đau khớp?Stress có thể gây phản ứng viêm trong cơ thể và có thể làm khớp sưng đau và vận động của khớp trở nên ít linh hoạt hơn.

Rối loạn chức năng hệ thống miễn dịch: Stress và đau khớp có mối liên quan mật thiết với nhau, do stress có ảnh hưởng xấu trực tiếp lên hệ thống miễn dịch, kết quả làm suy yếu hệ thống miễn dịch và làm giảm sức đề kháng và năng lượng của cơ thể.

Căng cơ do stress: Có một tình trạng tăng cường hoạt động cơ bắp khi bị stress trong một thời gian dài. Điều này làm cho hệ cơ bắp trở nên căng cứng và buộc khớp phải làm việc nhiều hơn, dẫn đến quá tải cho khớp và gây đau khớp.

Tăng cảm giác đau: Cơ thể trở nên nhạy cảm hơn với những cơn đau khi bị stress hoặc lo lắng. Có nghĩa là chúng ta bắt đầu cảm thấy dễ cảm nhận cơn đau và cường độ đau nhiều hơn so với trước đây khi không bị stress.

Xử lý đau khớp do stress

Khi bị stress và đau khớp, cần tìm những cách giúp giảm stress. Dưới đây là một số cách giải quyết cơn đau khớp liên quan đến stress:

Sử dụng muối Epsom: Thư giãn trong một bồn tắm với muối Epsom ngâm trong nước có thể thực sự làm giảm đau cơ và khớp. Muối Epsom giàu sulfate và magiê giúp cơ thể hấp thụ nhanh chóng và giúp giảm viêm. Đổ đầy bồn tắm bằng nước ấm và thêm 2 muỗng muối Epsom vào đó. Ngâm trong ít nhất 20 phút để đạt hiệu quả giảm đau khớp.

Áp dụng chườm xen kẽ lạnh và nóng: Cách chườm nóng và lạnh xen kẽ có thể giúp hỗ trợ hiệu quả ngay lập tức khỏi chứng đau khớp. Lấy một gói gel trị liệu nóng và áp trực tiếp vào khớp bị đau trong 20 phút. Sau 20 phút, sử dụng 1 gói đá lạnh áp trên cùng một vị trí khớp đau thêm 20 phút nữa hoặc lâu hơn. Điều này sẽ giúp mang lại sự giảm nhẹ đau khớp tức thì.

Stress có gây đau khớp?Áp dụng chườm gói nóng và lạnh xen kẽ có thể giúp hỗ trợ hiệu quả khi bị đau khớp.

Vận động nhiều hơn: Stress có thể khiến cơ thể giảm khả năng đi lại, tập thể dục và vui chơi với bạn bè hay gia đình. Nếu không có một cuộc sống tích cực và năng động có thể làm cho cơ bắp trở nên căng cứng và sẽ làm cho cơn đau khớp càng tồi tệ hơn. Tập thể dục thường xuyên và tìm hiểu thêm về một số bài tập thể dục để tăng cường cơ và khớp. Những bài tập tăng cường này có thể làm giảm nguy cơ bị chấn thương khớp trong tương lai.

Điều chỉnh chế độ ăn uống: Có thể ngăn ngừa cơn đau khớp bằng cách ăn các thực phẩm có tác dụng chống viêm, thực phẩm giàu axit béo omega-3. Sử dụng nhiều trái cây tươi và rau trong chế độ ăn uống để cung cấp cho cơ thể các chất chống oxy hóa giúp loại bỏ các gốc tự do. Hạn chế dùng thực phẩm chế biến sẵn cũng như thực phẩm chứa nhiều đường và chất béo no.

Dùng các chất bổ sung: Thay đổi chế độ ăn uống có thể giúp giảm stress và đau khớp, nhưng cũng có thể phải dùng các chất bổ sung để đạt được kết quả nhanh hơn như: canxi, vitamin D...

Nghỉ ngơi: Cùng với các biện pháp chữa trị để đối phó với stress và đau khớp, nên dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, xoa bóp các khớp. Dùng menthol xoa vào khớp đau có hiệu quả làm giảm đau. Trong khi xoa bóp, luôn luôn di chuyển ngón tay hướng về phía trái tim của bạn.

Dùng thuốc: Khi các biện pháp không hiệu quả, nên trao đổi với bác sĩ để có thể được hỗ trợ. Có thể dùng một số loại thuốc thuốc giảm đau thông thường, đôi khi có thể cần thêm thuốc giãn cơ để giảm đau nhanh hơn.

Lời khuyên của thầy thuốcSau khi hiểu cơ chế mối liên quan giữa stress và đau khớp, chúng ta có thể giải quyết tình trạng viêm và đau khớp do stress gây ra với những hướng dẫn xử trí đơn giản và dễ thực hiện đã nêu trong bài viết. Tuy nhiên, hãy đến gặp bác sĩ khi cơn đau khớp ngày càng trở nên tồi tệ hơn hoặc nhận thấy khớp của mình bị biến dạng hoặc đau khớp kèm sốt hoặc khớp bị viêm nặng hơn so với trước.

BS. Nguyễn Hải Lê