Các biến chứng của bệnh xơ gan

Xuất huyết do giãn tĩnh mạch

Một trong những biến chứng nguy hiểm thường gặp nhất của bệnh xơ gan là giãn tĩnh mạch. Khi gan bị xơ, dòng máu đi qua gan sẽ bị cản trở dẫn đến áp lực máu tại tĩnh mạch và các hệ nối cửa chủ tăng lên. Điều này sẽ dẫn tới việc tĩnh mạch thực quản và tĩnh mạch phình dạ dày bị kéo giãn. Khi đến một mức độ nào đó, tĩnh mạch sẽ vỡ, khiến cho máu trong cơ thể thoát ra ngoài theo các con đường như nôn ra máu, đại tiện ra máu,… Do đó, khi xuất hiện các triệu chứng này, đặc biệt là với người bênh xơ gan cần đưa đi cấp cứu ngay lập tức để xử lý kịp thời.

Với giãn tĩnh mạch, thực tế hiện nay người bệnh sẽ được điều trị bằng phương pháp truyền thuốc, truyền máu, nội soi dạ dày cấp cứu để thắt hoặc để chích xơ các búi giãn tĩnh mạch.

Xơ gan cổ trướng

Xơ gan cổ chướng - biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm gan, hiệu suất của việc tổng hợp protein của cơ thể sẽ giảm dẫn tới giảm hồng cầu và giảm áp lực của huyết tương. Hậu quả của việc này là trong máu và tế bào không giữ được nước nên nước cùng một số thành phần của huyết tương thoát ra khoang ổ bụng, khoang màng phổi,… và mô cơ. Khi đó, bụng bệnh nhân sẽ trương lên. Hiện tượng này được gọi là cổ trướng. Khi tích nước quá nhiều trong khoang phổi sẽ khiến người bệnh khó thở, trong mô cơ sẽ khiến cơ thể bị phù, đặc biệt là phần thấp của chân như bàn chân, cẳng chân.

Bệnh xơ gan khi đến giai đoạn nặng người bệnh sẽ bị cổ trướng. Vì vậy, người bệnh cần được điều trị một cách hợp lý để tránh người bệnh tử vong do kiệt sức hoặc do vỡ tĩnh mạch thực quản.

Hội chứng gan thận

Theo thống kê có tới 14-25% trường hợp bệnh nhân mắc bệnh xơ gan bị suy thận cấp. Đối với các bệnh nhân bị xơ gan, nguy cơ thận bị suy giảm chức năng đột ngột là hoàn toàn có thể xảy ra. Thường thì chúng hay xảy ra ở bệnh nhân mắc xơ gan cổ trướng. Cách chữa trị hội chứng gan thận là sử dụng các biện pháp phục hồi gan. Lưu ý là người bệnh không nên sử dụng thuốc lợi tiểu mà nên làm theo hướng dẫn của các bác sĩ chuyên ngành.

Nhiễm trùng do vi khuẩn

Gan đóng vai trò quan trọng trong chức năng bảo vệ cho cơ thể để chống lại nhiễm trùng. Nhiễm trùng là biến chứng phổ biến của những bệnh nhân mắc bệnh xơ gan. Với biến chứng này, nhận thức sớm để điều trị thích hợp là cách tốt nhất. Nếu bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng như sốt, đau bụng, tăng bạch cầu, nhạy cảm với đau hay nhiễm trùng máu thì cần phải đưa đi cấp cứu ngay lập tức.

Nhiễm trùng máu là biến chứng của xơ gan. (Ảnh minh họa)

Bệnh não gan

Khi mắc bệnh xơ gan, gan của người bệnh sẽ suy giảm chức năng và không lọc được các chất độc hại dẫn tới việc chuyển các chất độc hại cho thận. Bệnh não gan xảy ra do tác dụng lên não của các chất được gan chuyển hóa. Amoniac là chất độc hại quan trong nhất. Số lượng amoniac mà gan không chuyển hóa được càng lớn thì bệnh não gan càng nặng. Cách điều trị chủ yếu là giảm lượng amoniac ứ đọng bên trong máu bằng phương pháp hạn chế chất đạm cùng một số phương pháp khác.

Ung thư gan

Bệnh nhân xơ gan có tỷ lệ mắc ung thư gan rất lớn. Với khoa học, y tế ngày càng phát triển, nếu người bệnh phát hiện sớm vẫn có thể sử dụng một số phương pháp để ngăn cản sự phát triển của tế bào ung thư và kéo dài sự sống. Với những biến chứng nguy hiểm, xơ gan là một trong những căn bệnh giành được đông đảo sự quan tâm từ người dân trong nước nói riêng và thế giới nói chung. Việc chữa trị xơ gan còn nhiều khó khăn thế nên việc phòng tránh bệnh bằng lối sống lành mạnh là vô cùng quan trọng.